Thứ Ba, 13 tháng 3, 2012

Cách nhìn mới về số đo huyết áp

Nghiên cứu mới đây của Pháp cho thấy chỉ số tối đa của huyết áp (chứ không phải chỉ số tối thiểu như người ta vẫn nghĩ) giúp dự báo tốt hơn nguy cơ bị bệnh tim ở người bệnh, kể cả ở nam giới tuổi 50.

Từ nhiều năm nay, các bác sĩ vẫn cho rằng đối với bệnh nhân huyết áp cao, điều quan trọng hơn cả là giảm huyết áp tối thiểu, vì như vậy sẽ hạ thấp được nguy cơ bị bệnh tim, đột quỵ và suy thận.
Thế nhưng, nghiên cứu mới đây tiến hành trên hơn 4.700 nam giới Pháp ở độ tuổi trung bình 52 trong thời gian 14 năm lại cho kết quả:
- Nguy cơ tử vong vì bệnh tim tăng gấp 2 lần ở những người có huyết áp tối đa từ 160 trở lên, so với những người mà chỉ số này thấp hơn 140.
- Nguy cơ này cũng tăng nhẹ ở những người có huyết áp tối đa trong khoảng 140-160.
- Nguy cơ bị bệnh tim mạch không hề tăng ở những người có chỉ số huyết áp tối thiểu cao hơn bình thường.
Phát hiện này có thể làm thay đổi phương thức điều trị đối với những bệnh nhân cao huyết áp. Nghiên cứu đăng trên tạp chí Nội khoa của Mỹ số ra hôm nay.

Huyết áp tối đa và tối thiểu

Huyết áp tối đa (hay còn gọi là huyết áp tâm thu) là số đo ghi được khi tim co lại, đẩy máu đi. Huyết áp tối thiểu (hay huyết áp tâm trương) là số đo ghi được khi buồng tim giãn ra, nhận máu về. Huyết áp được coi là tối ưu nếu đạt mức 120/80 mmHg và là tăng nếu đạt 140/90 mmHg hoặc cao hơn.
THIẾT BỊ VẬT Lý TRỊ LIỆU WONDER MF5 - 08 Do Viện Khoa Học Và Công Nghệ Quân Sự Viện Điện Tử Viễn Thông Bộ Quốc Phòng Sản Xuất Theo Công Nghệ Nhật Bản.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét